https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
8 ขั้นตอน สร้างกลยุทธ์การทำงานแห่งอนาคต
กลับš



โลกยิ่งเปลี่ยน ยิ่งทวีคูณความท้าทายมากยิ่งขึ้น Gartner ได้ให้คำจำกัดความของ การกำหนดกลยุทธ์ในการทำงานในอนาคตว่า เป็นชุดของความคิดริเริ่มเพื่อจัดการกับความไม่แน่นอนและเหตุการณ์ในอนาคตที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งในมุมมองของวิธีการ เวลา ความสำเร็จของงาน แม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงบทบาทและรูปแบบการทำงาน ซึ่งแนวโน้มต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นย่อมนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีความถี่ยิ่งขึ้น การพัฒนากลยุทธ์จึงต้องมีการดำเนินการที่รวดเร็ว และทวนซ้ำบ่อยขึ้น ซึ่ง Gartner ได้นำเสนอ 8 ขั้นตอน สร้างกลยุทธ์ การทำงานแห่งอนาคต ที่แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1. การวิเคราะห์แนวโน้ม (Trends Analysis) 2. การสร้างสถานการณ์ (Scenario Creation) และ 3. วางแผนการทำงานแห่งอนาคตเชิงกลยุทธ์ (Future of Work Strategic Planning) ดังนี้

ระยะที่ 1 วิเคราะห์แนวโน้ม (Trends Analysis)
1. ระบุแนวโน้ม โดยอาศัยข้อมูลที่มาจากแหล่งภายนอก เช่น ผลการวิจัย รายงานข่าว รายงานแนวโน้มของอุตสาหกรรม หรือข้อมูลจากแหล่งภายใน เช่น การวิเคราะห์ความสามารถขององค์กร ผลการสำรวจพนักงาน รวมถึงการหาแนวโน้มด้วยการมองภาพในอดีตและมองไปข้างหน้า
2. ตีความแนวโน้ม ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้นมีความไม่แน่นอนมากหรือน้อยเพียงใด และจะส่งผลกระทบ มีอิทธิพลต่อธุรกิจและองค์กรอย่างไร
3. จัดลำดับแนวโน้มที่สำคัญ ด้วยผลกระทบหรือโอกาสที่เป็นไปได้สูงสุด เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน

ระยะที่ 2 สร้างสถานการณ์ (Scenario Creation)
4. ออกแบบ/พัฒนาสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ระบุว่าอะไรคือสิ่งอาจเกิดขึ้น และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะส่งผลอย่างไร เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
5. ทดสอบสถานการณ์ เพื่อทำการจดวางเส้นทางของเหตุการณ์จากปัจจุบันไปสู่อนาคต

ระยะที่ 3 วางแผนการทำงานแห่งอนาคตเชิงกลยุทธ์ (Future of Work Strategic Planning)
6. กำหนดแนวทาง โดยพิจารณาจากแนวทางกลยุทธ์หรือโครงการที่จะสามารถใช้เพื่อปิดช่องว่าง และกำหนดอนาคตขององค์กร โดยพิจารณาจากสถานการณ์ที่มีโอกาสเป็นไปได้และมีความสำคัญมากที่สุด
7. ออกแบบรายละเอียดของโครงการ ทั้งวัตถุประสงค์ ระยะเวลา การมอบหมายทีมงาน การลงทุน และปัจจัยที่จะช่วยให้กลยุทธ์ประสบผลสำเร็จ
8. วัดความก้าวหน้า โดยการเลือกตัวชี้วัดและกลไกการตรวจสอบ ติดตามความคืบหน้าตั้งแต่เริ่มต้นไปตลอดกระบวนการ เพื่อให้เห็นถึงแนวโน้มที่อาจจะส่งผลต่อสภานการณ์ในอนาคตและกระตุ้นให้มีการทบทวนการทำดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

จากกลยุทธ์สู่การทำงานที่สอดรับกับโลกอนาคต เป็นแนวทางเพื่อเตรียมตัวและกำหนดทิศทางขององค์กร ที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสหกรรมและตลาดแรงงาน อีกทั้งองค์กรควรมีการเตรียมความพร้อมในการสร้างแนวคิดเชิงนวัตกรรม สนับสนุนการมีส่วนร่วมของบุคลากร และการพัฒนาภาพลักษณ์ขององค์กร
หากองค์กรมีการวางแผน และการเริ่มลงทุนได้รวดเร็ว รัดกุมมากเท่าไหร่ ย่อมเป็นผลดีต่อการสร้างขีดความสามารถขององค์กร ที่จะช่วยให้องค์กรมีความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง

Source : Gartner